วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สังคมสารสนเทศ

สังคมสารสนเทศ

    ในสังคมปัจจุบันเป็นยุคเเห่งการสื่อสารไร้พรมเเดนที่มีความรวดเร็วของข้อมูล ข่าวสารในด้านต่างๆ และมีการเผยเเพร่ได้อย่างรวดเร็วของข้อมูลข่าวสารเพื่อช่วยในการพัฒนาสติ ปัญญาของมนุษย์ให้เกิดความคิดที่สร้างสรรเกิดการประดิษฐคิดค้นเทคโนโลยี ใหม่ๆขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันช่วยให้เกิดการเรียนรู้ โดยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอีกทั้งยังช่วยพัฒนาการขับเคลื่อนในด้านธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจเกิดการพัฒนผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและสารสนเทศยังเป็นสือกลางในการใน การถ่ายทอดวัฒนธรรมดันดีงามของชาติอีกด้วย การใช้สารสนเทศมีความสำคัญในอีกหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น การใช้สารสนเทศในการประกอบอาชีพ ใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในด้านการศึกษา การใช้สารสนเทศที่ถูกต้องจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตเเก่ประชากรโลกเพื่อที่จะ ได้นำความรู้ความเข้าใจมาตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ทันเวลากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม

ความหมายของสังคมสารสนเทศ


    สังคม หมายถึง คนจำนวนหนึ่งที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันตามระเบียบ กฎเกณฑ์ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญร่วมกัน ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน (2542:1159)
สังคม หมายถึง กลุ่มคนมากกว่าสองคนขึ้นไปมาอยู่รวมกันเป็นระยะเวลายาวนานในขอบเขตหรือพื้นที่ที่กำหนด สุดา ภิรมย์แก้ว (2545: 67)
    สังคม หมายถึง สังคมเป็นกลุ่มชนิดหนึ่งที่ย่อมจะมีลักษณะเหมือนกับกลุ่มต่าง ๆ โดยทั่วไป คือ คนในกลุ่มต้องมีความสัมพันธ์กันโดยทางตรงหรือทางอ้อมมีระเบียบกฎเกณฑ์ร่วม กันเพื่อให้ความสัมพันธ์ในกลุ่มเป็นไปด้วยดี และสมาชิกมีความรู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ยุทธ ศักดิ์เดชยนต์ (2529: 8)
จากผู้ที่ให้คำนิยามสรุปได้ว่า สังคม หมายถึง กลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในอาณาบริเวณหนึ่ง โดยมีความสัมพันธ์ภายใต้ระเบียบแบบแผนที่สังคมกำหนด มีการกระทำระหว่างกันทางสังคม มีประเพณี และวัฒนธรรมที่เหมือนกันเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม
สารสนเทศ หมายถึง หมายถึง ข่าวสาร การแสดงหรือการชี้แจงข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ตามความหมายในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน (ราชบัณฑิตยสถาน, 2542)
สารสนเทศ หมายถึง ผลสรุปที่ได้จาก การนำข้อมูลมาประมวล ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การสรุปทางสถิติ การเปรียบเทียบ การจำแนก หรือ จัดกลุ่ม ฯลฯ (ครรชิต มาลัยวงศ์, 2541)
จากผู้ให้คำนิยามสรุปได้ว่า สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้มีการจัดการไม่ว่าจะเป็นการคิดคำนวน การประมวลผลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ และได้นำไปไช้ได้ทันต่อความต้องการและทันเวลาการใช้งาน
ดังนั้น สังคมสารสนเทศ หมายถึง สังคมสารสนเทศหรือสังคมข่าวสาร (The information society) เป็นสังคมที่มีการใช้สารสนเทศรูปแบบต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจทั้งเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม ในสังคมสารสนเทศจะทำให้เราได้รับสารสนเทศที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการและทันเวลา


ความสำคัญของสังคมสารสนเทศ

    สังคมสารสนเทศมีความสำคัญในด้านต่างๆหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้ในการประกอบอาชีพ ด้านการศึกษา การค้นคว้าและวิจัย ด้านเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม และนับว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับมนุษย์ชาติเป็นอย่างมาก
    1.ด้านการประกอบอาชีพ โดยการเเสวงหาสารสนเทศที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพของตนเอง เช่น เกษตรกร เมื่อประสบปัญหาโรคระบาดกับพืชผลทางการเกษตรของตน ก็สามารถหาตัวยาหรือสารเคมีเพื่อมากำจัดโรคระบาด ดังกล่าวได้ เป็นต้น
    2. ด้านการศึกษา การเลือกใช้สารสนเทศที่ดี ทันสมัย มีคุณค่าจะช่วยให้การศึกษาในระบบโรงเรียน การศึกษานอกระบบโรงเรียน การศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทำให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
    3. ด้านการวิจัยค้นคว้า สารสนเทศช่วยให้การวิจัยเกิดประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมได้เป็นอย่างมาก
    4. ด้านเศรษฐกิจ ช่วยในการขังเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ สารสนเทศด้านธุรกิจการค้าจึงถือเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญในการแข่งขัน ทั้งนี้เพราะสารสนเทศช่วยประหยัดเวลาในการผลิต ลดขั้นตอนการลองผิดลองถูก อีกทั้งช่วยให้องค์กรได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหมๆได้ตามความต้องการของตลาด
    5. ด้านสังคมวัฒธรรม ความสำคัญด้านวัฒนธรรม สารสนเทศเป็นรากฐานที่จำเป็นสำหรับความก้าวหน้าของอารยธรรม สารสนเทศช่วยสืบทอด ค่านิยม ทัศนคติ ศิลปะ และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อันดีงามของชาติ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ ความสามัคคี ความมั่นคงในชาติ


ข้อดีของสังคมสารสนเทศ

    1.ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และช่วยให้มนุษย์เกิดความคิดที่สร้างสรรค์
    2.ช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิต
    3.ช่วยให้เกิดการค้นคว้าและวิจัยสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ
    4.ช่วยเป็นสือกลางในการเผยเเพร่สังคม วัฒนธรรมและเอกลักษณ์อันดีงามของชาติ
    5.ช่วยในด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากขึ้น


ข้อเสียของสังคมสารสนเทศ


    1. ทำให้เกิดอัชญากรรมมากขึ้น
    2. ทำให้เกิดความเสื่อมถอยด้านความสัมพันธ์ของมนุษย์
    3. ทำให้ธุรกิจเกิดความเสี่ยงมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น