วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน


การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน


     ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันและเป็นส่วนที่ช่วย ให้การดำเนินภาระกิจในประจำวันมีความสะดวกรวดเร็ว เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้สามารถรับรู้ข่าวสารข้อมูลได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะ อยู่ในสถานที่ห่างไกลกันมากๆ ฉะนั้นในการดำเนินชีวิตในประจำวันจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยี สารสนเทศเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาโดยการ่ติดต่อทางโทรศัพท์ กระประชุมผ่านทางอินเตอร์เน็ต ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความถูกต้อง เเม่นยำ และสามารถช่วยในการจัดเก็บข้อมูลที่มีความสะดวกต่อการเรียกใช้งาน นำมาใช้เป็นเเหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าในการเรียนรู้ อีกทั้งยังนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ (E commerce) เป็นต้น

     ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าในสังคมปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญและมี ความจะเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสือสารให้มีความรวดเร็ว เเม่นยำ ทันต่อเวลา และประหยัด และมีแนวโน้วที่จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานสารสนเทศให้เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ นับตั้งแตการผลิต การจัดเก็บ การประมวลผล การเรียกใช้ การสื่อสารสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนและใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่


การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

    1. การประยุกต์ใช้ในด้านการศึกษา การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสอน เช่น การสอนด้วยสื่ออุปกรณืที่ทันสมัยใช้ (Video Projector) คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นการนำเอาเทคโนโลยีรวมกับการออกเเบบโปรเเเกรมการสอนมาช่วยใช้ในการสอน ซึ่งเรียกันว่า บทเรียน CAI (Computer-Assisted Instruction) เป็นต้น

    2. การประยุกต์ใช้ในงานทะเบียนของสถานศึกษา การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการลงทะเบียนเรียน การประมวลผลการเรียน การตรวจสอบการจบการศึกษา และการส่งงานของนักศึกษา เป็นต้น

    3. การประยุกต์ใช้ในด้านการเเพทย์ เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการลงทะเบียนผู้ป่าย การให้คำปรึกษาทางไกลโดยเเพทย์ผู้ชำนาญ ช่วยในการส่งข้อมูลที่เปนเอกสารหรือภาพเพื่อประกอบการพิจารณาของเเพทย์ได้

    4. การประยุกต์ใช้ในสำนักงานของภาครัฐและเอกชน การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วงการทำงานด้านต่างๆ เช่นการทำบัตรประจำตัวประชาชน การจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในสำนักงานเพื่ออำนวยความสะดวกและมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

    5. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการเงินและการพาณิชย์ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของเครื่องเบิกถอนเงินอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกในการฝาก ถอน โอนเงิน และนำคอมพิวเตอร์ระบบออนไลน์และออฟไลน์เข้ามาช่วยในการทำงานประจำวันของ ธนาคารด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลของธนาคารต่างสาขา ต่างธนาคาร ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเบิก ถอน โอนเงินชำระเงินค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้โดยสะดวก

    6. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรมนำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเข้ามาช่วยในการจัดการ ระบบงานการผลิต การสั่งซื้อ การพัสดุการเงิน บุคลากร และงานด้านอื่น ๆ ในโรงงาน

    7. การประยุกต์ใช้ในงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มนักวิทยาสตร์ วิศวกรที่ต้องการศึกษาพฤติกรรมบางอย่างของสิ่งมีชีวต รวมถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่นศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าต่าง ๆ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ตลอดจนระบบนิเวศวิทยา ความสนใจในการจำลองความเป็นอยู่ของ สิ่งมีชีวิตได้มีมานานแล้ว โดยการใช้โปรเเกรมต่างๆที่คิดค้นขึ้นมาสำหรับงานด้านวิทยาศาสตร์

   8. การประยุกต์ใช้ในงานด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม เทคโนโลยีของการสื่อสารและโทรคมนาคมในปัจจุบันก้าวไกลไปมาก มีบริการมากมายที่ทันสมัยและตอบรับกับการนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้โทรศัพท์ในปัจจุบันนี้ก็มิไดมีไว้เพียงสำหรับคุยสนทนาเพียง อย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันสามารถช่วยงานได้มากขึ้น
 
   9. การประยุกต์ใช้ในงานห้องสมุด เพื่อให้มีสะดวกรวดเร็วความรวดเร็วในการค้นคว้าหนังสือในแต่ล่ะหมวด สะดวกในการให้บริการยืมคืน การค้นหาหนังสือ วรสาร สิ่งพิมพ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว


ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ


   1.ช่วยในการจัดเก็บสารสนเทศไว้ในรูปที่เรียกใช้ได้ทุกครั้งอย่างสะดวก
   2.ช่วยในการสื่อสารระหว่างกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดอุปสรรคเกี่ยวกับเวลาและระยะทาง โดยใช้ระบบโทรศัพท์ และอื่นๆ
   3.ลดแรงงานคนในการทำงานต่าง ๆ เช่น ควบคุมการผลิต และช่วยในการคำนวน
   4.ช่วยในการเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น
   5.ทำให้เกิดสื่อการเรียนการสอนต่างๆมากขึ้น เช่น การใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น
   6.ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม และเกิดการกระจายโอกาส เช่น การใช้ระบบการเรียนการสอนทาง
   7.ลดต้นทุนการผลิตข้อเสียของเทคโนโลยีสารสนเทศ

   8.ลงทุนสูง เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่มีราคาแพง และส่วนมากไม่อาจจะนำไปใช้ได้ทันที แต่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเสียก่อนจึงจะใช้ได้อย่างถูกต้องและมี ประสิทธิภาพ
   9.ทำให้เกิดอาชญากรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหนทางในการก่ออาชญากรรมได้ โจรผู้ร้ายอาจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวางแผนปล้น วางแผนโจรกรรม มีการลักลอบใช้ข้อมูลข่าวสาร มีการโจรกรรมหรือแก้ไขตัวเลขบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
  10.ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์เสื่อมถอย การใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสาร ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องเห็นตัว การใช้งานคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่การเล่นเกมมีลักษณะการใช้งานเพียงคนเดียว ทำให้ความสัมพันธ์กับผู้อื่นลดลง
  11.ทำให้เกิดการเสี่ยงภัยทางด้านธุรกิจ ธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น ข้อมูลข่าวสารทั้งหมดของธุรกิจฝากไว้ในศูนย์ข้อมูล
  12.ทำให้เกิดการแพร่วัฒนธรรมและกระจายข่าวสารที่ไม่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด การนำมาใช้ในทางใดจึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น