วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัดบทที่ 1

เเบบฝึกหัดบทที่ 1



เรื่อง แนวคิดและแนวโน้มเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศยุคใหม่


1. ข้อมูลหมายถึง ข้อเท็จจริงหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆโดยมีรูปเเบบที่เหมาะสม ต่อการสือ่สาร การเเปลความหมายและประมวลผล ซึ่งข้่อมูลที่ได้อาจจะได้มาจากการสังเกต การรวบรวม การวัด ข้อมมูลเป็นได้ทั้งข้อมูลตัวเลขหรือข้อมูลที่เป็นสัญลักษณ์ใดๆที่สำคัญและจะ ต้องมีความเป็นจริงต่อเนื่อง


2.ข้อมูลปฐมภูมิ คือ สารสนเทศ ที่ได้มาจากต้อสารสนเทศประเภทนี้มักจะถูกถ่ายทอดออกมาในลักษณะของสิ่งพิมพ์ เช่น วรสาร รายงานการวิจัย รายงานการประชุมและสัมมนาวิชาการ สิทธิบัตร เอกสารมาตรฐานต่างๆ ต้อนฉับบตัวเขียน จดหมายเหตุ วิทยานิพนธ์ และการถ่าอยทอดทางสื่ออิเล็กทรอนิคส์ เช่น วรสารอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น


3. ข้อมุลทุติยภูมิ คือ สารสนเทศ ที่มีการรวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่จากเเหล่งสารสนเทศปฐมภูมิ มักจะมีอยู่ในรูปเเบบการสรุป ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีแบะสาระสังเขปเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว ได้เเก่ สื่ออ้างอิงประเภทต่างๆ วรสารที่มีการสรุปย่อและตีความ รวมถึงหนังสือ ตำรา ที่รวบรวมเนื้อหาวิชาการในการเรียนการสอน สารานุกรม พจนาานุกรม รายงานสถุติต่างๆ ดรรชนีและสาระสังเขป


4.สาระสนเทศหมายถึง ข้อมูล ข่าวสาร ที่ผ่านกระบวนการประมวลผล ซึ่งมีความหมายและสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน หรือการทำงานนั้นๆ


5. ประเภทของสาระสนเทศ ประเภทของสาระสนเทศได้มีการจำเเนกออกเป็น ตามเเหล่งสารสนเทศและตามสื่อที่จัดเก็บ ดังนี้


      (5)1. สาระสนเทศจำเเนกตามเเหล่งสารสนเทศ เป็นการจำเเนกสารสนเทศตามกระรวบรวมหรือจัดกระทำกับสารสนเทศ จำเเนกได้ดังนี้


1.1 เเหล่งปฐมภูมิ(Primary Sourec) นเเหล่ง โดยตรง เป็นสารสนเทศทางชิชาการ ผลของการศึกษาค้นคว้า วิจัย รายงาน การค้นพบทฤษฏีใหม่ๆ เพื่อนใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ซึ่งนำไปสู่การยอมรับเป็นทฤษฏีใหม่ที่เชื่อถือได้ 


1.2 มูลทุติยภูมิ (Secondary Source) สารสนเทศที่มีการรวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่จากเเหล่งสารสนเทศปฐมภูมิ มักจะมีอยู่ในรูปเเบบการสรุป ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีแบะสาระสังเขปเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว


1.3 เเหล่งตติยภูมิ(Tertiary Source)คือ สารสนเทศที่จัดทำขึ้นเพื่อใข้ในการค้นหาสารสนเทศจากเเหล่งปฐภูมิและทุติย ภูมิ จะไม่ได้ให้เนื้อหาสาระโดยตรง แต่จะมีประโยชน์ในการค้นหาสาระสนเทศที่ใช้ความรู้เฉพราะสาขาวิชา ได้เเก่ บรรณานุกรม นามานุกรม ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนดลยีคอมพิวเตอร์จึงได้มีการจัดเก็บบันทึกข้อมมูล ไว้ในสื่อคอมพิวเตอร์ มักจะออกนำเผยเเพร่ในรูปของ CD-ROM ฐานข้อมูลออฟไลน์


      (5)2. สารสนเทศจำเเนกตามสื่อที่จัดเกก็บ เป็นการจำเเนกสารสนเทศตามชนิดของสื่อที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ได้เเก่ กระดาษ วัสดุย่อส่วน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อเเสง


2.1 กระดาษเป็นสื่อที่ใช้บันทึกข้อมูล สารสนเทศ ที่ใช้ง่ายต่อการบันทึก รวมทั้งการเขียน และการพิมพ์ซึ่งเป็นที่นิยมใชักันจนถึงปัจจุบัน


2.2 วัสดุย่อส่วน เป็นสื่อที่ถูกสำเนาย่อส่วนลงบนเเผ่นฟิล์มชนิดต่างๆ ทั้งๆที่เป็นม้วนและเป็นเเผ่น มีการจัดเรียงลำดับเนี้อหาตามต้น เช่น เอกสารจดหมายเหตุ หนังสือพิมพ์ เอกสารสำคัญ วิทยานิพนธ์ เป็นต้น


2.3 สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อที่เป็นเเม่เหล็ก เป็นวัสดุสังเคราะห์เคลือบด้วยสารเเม่เหล็ก สามารถบันทึกและเเก้ไขข้อมูลได้สะดวกทั้งข้อมูลที่เป็นเเอนาล็ก และดิจกติล เช่น เทปวิดิทัศน์ เทปบันทึกเสียง ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น


2.4 สื่อเเสงหรือสื่อออฟติกส์ (Optical Media) เป็นสื่อที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลและอ่านข้อมูลด้วยเเสงเลดซอร์ เช่น ซีดี-รอม ดีวิดี เป็นต้น ซึ่งมีความจุมากเป็นพิเศษ


6.ข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆที่อาจะป็นตัวเลขข้อความรูปภาพเสียงคือ ตอบ ข้อมูล


7.ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการประมวลผลเป็น ตอบ สารสนเทศ 


8. ส่วนสูงของเพื่อนที่ถามจากเพื่อนแต่ละคนเป็น ตอบ เเหล่งปฐมภูมิ 


9.ผลของการลงทะเบียนเป็น ตอบ สารสนเทศ


10.กราฟเเสดงจำนวนนิสิตในห้องเรียนวิชาวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน Section วันอังคาร ตอบ เป็นเเหล่งข้อมูลทุติยภูมิ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น